Lượt xem: 947

Khảo sát vị trí xây dựng âu thuyền ngăn mặn (thuộc Dự án WB11)

Sáng ngày 06-11, đồng chí Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát vị trí xây dựng âu thuyền thuộc Tiểu Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp, chuyển đổi sinh kế và phát triển nông nghiệp bền vững cho các vùng sinh thái tỉnh Sóc Trăng. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải và đại diện lãnh đạo UBND huyện thuộc các địa phương có liên quan.

 


Đoàn khảo sát đối chiếu thực địa với bản đồ vị trí đặt âu thuyền.

 

    Theo dự thảo của Tiểu Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp, chuyển đổi sinh kế và phát triển nông nghiệp bền vững cho các vùng sinh thái tỉnh Sóc Trăng, Sóc Trăng sẽ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt nguồn kinh phí xây dựng hàng loạt các hạng mục, công trình phòng, chống thiên tai (thuộc Dự án WB11). Trọng tâm là  xây dựng 02 âu thuyền ngăn mặn: Gồm một âu thuyền được đặt gần khu vực cầu Đại Ngãi (huyện Long Phú) hoặc phía dưới Cảng Sóc Trăng (thuộc xã Tân Thạnh, huyện Long Phú) để ngăn nước mặn vào từ sông Hậu và một âu thuyền đặt gần khu vực Ngã 3 Dù Tho (huyện Mỹ Xuyên), để ngăn mặn xâm nhập từ hướng cầu Mỹ Thanh. Khi đó, Sóc Trăng sẽ hình thành được hồ chứa nước ngọt tại khoảng giữa của 02 âu thuyền, với nguồn nước ngọt được lấy chủ yếu từ tuyến kênh dọc theo Quản lộ Phụng Hiệp. Đoàn đã khảo sát thực tế tuyến sông từ cầu Tân Thạnh (huyện Long Phú) đến Ngã 3 Dù Tho (huyện Mỹ Xuyên) để đánh giá sơ bộ về tác động dòng chảy, tình hình lưu thông của ghe tàu vận chuyển hàng hóa vào khu vực. Theo đó, nếu âu thuyền được đặt tại Đại Ngãi thì khu vực từ đoạn sông Saintard (thuộc xã Tân Thạnh) đến âu phía dưới (gần Ngã 3 Dù Tho, huyện Mỹ Xuyên) sẽ đảm bảo được nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất mà không cần phải vận hành các cống ngăn mặn dọc theo tuyến, tuy nhiên âu thuyền sẽ phải vận hành liên tục để đảm bảo cho ghe tàu vận chuyển hàng hóa vào Cảng Sóc Trăng. Nếu được đặt tại vị trí phía dưới Cảng Sóc Trăng, việc vận hành ghe tàu ra vào Cảng Sóc Trăng đến sông Hậu sẽ không bị cản trở, nhưng khả năng trữ ngọt sẽ ngắn lại và các cống: Cái Xe, Tiếp Nhật, An Nô vẫn phải vận hành để đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ khu vực sản xuất nông nghiệp trong vùng hệ thống thủy lợi khép kín Long Phú – Tiếp Nhựt.

    Sau chuyến khảo sát, Sóc Trăng sẽ thuê đơn vị tư vấn, thiết kế nhằm đánh giá chính xác tác động môi trường và một số vấn đề có liên quan của các công trình, hạng mục được đề ra trong Dự án nhằm phát huy được hiệu quả tối ưu khi đưa vào sử dụng; góp phần quan trọng trong việc phát triển bền vững nền nông nghiệp tỉnh nhà một cách an toàn, hiệu quả  khi giảm thiểu được những tác động không mong muốn từ biến đổi khí hậu, trọng tâm là hiện tượng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra hằng năm.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 9083
  • Trong tuần: 76,403
  • Tất cả: 11,860,592